Ô nhiễm không khí trong nhà từ khói bếp

Khói bếp khiến khoảng 1,5 triệu người mất sớm mỗi năm, cao gấp đôi so với số người chết vì không khí không trong sạch ở những thành phố…
Trên thế giới có khoảng 3 triệu người Mỗi ngày đun củi, than đá, rơm rạ liên tục phân động vật trong nhà để nấu ăn và sưởi ấm. Khói bếp được xếp vào vị trí thứ tư trong số những Tác nhân gây hại sức khoẻ lớn nhất tại những nước nghèo thế Nhưng điều này lại không được chú ý đến.
Hãng AP dẫn Tạp chí y học “The Lancet” hồi vừa qua đã nhấn mạnh vấn đề trên trong loạt bài về năng lượng và sức khoẻ.
Trên “The Lancet”, Paul Wilkinson cùng cộng sự của ông ở Trường y học nhiệt đới và vệ sinh London ước tính có khoảng 2,4 triệu người khắp thế giới bị phơi nhiễm khí độc từ các loại nhiên liệu rắn khó cháy hết như củi, than và phân bò khô. Điều này hình thành khoảng 1,5 triệu cái mất yểu mỗi năm – cao gấp đôi so với số người tử vong vì ô nhiễm không khí ở những thành phố – và nhiều các bệnh hô hấp không gây tử vong người khác…
Ô nhiễm không khí trong nhà từ khói bếp

Ô nhiễm không khí từ khói bếp

Vẫn trên “The Lancet”, Eva Rehfuess làm việc cho một cơ quan chuyên về vấn đề bầu không khí trong nhà thuộc Tổ chức y tế WHO (WHO) phát biểu: “Hầu hết cư dân không nhận thức được nguy cơ như thế nào khi phải sống trong một loại lều đầy khói… Sống ở đó còn nguy hại hơn gấp mười lần khi sống ở những đô thị bị ô nhiễm nặng”.
Bà cho hay ngay cả WHO cũng rất ngạc nhiên về mức độ trầm trọng của thực trạng không khí không trong sạch trong nhà. Vấn đề này lần trước tiên được đề cập trong bản báo y tế toàn cầu năm 2002 (the 2002 World health Report) và nó được xếp sau vấn đề nước và vệ sinh về mức độ hệ quả sức khoẻ lớn nhất của môi trường ở những nước đang phát triển.
Trước năm 2007, WHO đã có những Nhận định trước nhất về hậu quả của không khí ô nhiễm không khí trong nhà bếp trong nhà đến sức khoẻ con người tại từng nước. Năm 2002, toàn cầu có gần 2/3 số người bị chết có liên quan đến việc đun, đốt các loại nhiên liệu rắn tại châu Á Thái Bình Dương.
Mặc dầu không khí bị ô nhiễm trong nhà khiến cho khoảng 800.000 trẻ con mất mỗi năm chủ yếu là do các bệnh viêm phổi, Tuy nhiên vấn đề này lại ít được để tâm. Khói có liên quan đến nhiều dòng bệnh từ ung thư phổi cho đến các bệnh đục nhân mắt và bệnh đường hô hấp.
Nếu như người dân sửa lại bếp có ống khói thì có thể giảm nguy cơ phơi nhiễm khói trong nhà xuống 30 tới 50%.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Lưu trữ Blog

About

Lưu trữ Blog